Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email

NEWS & EVENTS

Reading Group: Quantify the Life-Cycle Benefit of an Influential Early Childhood Program​​

8 สิงหาคม 2563

กิจกรรม Reading Group ล่าสุด โดยคุณสัจจาได้นำเสนอหัวข้องานวิจัย Quantify the life-Cycle Benefits of an Influential Early Childhood Program โดย James J. Heckman และคณะ (https://www.nber.org/papers/w22993.pdf) งานวิจัยนี้เป็นการวัดอัตราส่วนผลประโยชน์ต่อต้นทุน (Benefit and Cost Ratio) และอัตราผลตอบแทนภายใน (Internal Rate of Return) ของโครงการพัฒนาเด็กปฐมวัยสองโครงการที่ชื่อว่า Carolina Abecedarian Project (ABC Project) และ CARE ซึ่งทั้งสองโครงการนี้ได้ดำเนินการตั้งแต่ปี 1970 และได้มีการติดตามผลอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งกลุ่มเป้าหมายอายุ 30 ปี

รายงานฉบับนี้เป็นรายงานการคาดการณ์กำไรที่เกิดขึ้นจากโครงการสำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งกำหนดเป้าหมายไปที่ครอบครัวผู้ด้อยโอกาส โดยใช้การสุ่มตัวอย่างและติดตามกุล่มตัวอย่างไปจนกระทั่งอายุ 30 ปี และจากการติดตามพบว่า กลุ่มตัวอย่างผู้ผ่านการดูแลจากโครงการที่ทำการประเมิน  ส่งผลดีในระยะยาวด้านสุขภาพ ด้านรายได้แรงงานในอนาคต ด้านอาชญากรรม ด้านการศึกษา และรายได้แรงงานของพ่อแม่ที่มากขึ้น

การประเมินผลตอบแทนตลอดช่วงอายุซึ่งถูกประเมินโดยการใช้ชุดทดสอบแบบจำลองทางเศรษฐกิจที่หลากหลาย พบว่าอัตราผลตอบแทนโดยรวมอยู่ที่ 13.7% ต่อปี และอัตราส่วนผลประโยชน์ ต่อต้นทุนเท่ากับ 7.3  รายงานฉบับนี้ได้ประมาณการผลตอบแทนตลอดวงจรชีวิต (life-cycle benefits) ของกลุ่มเป้าหมายที่ผ่านโครงการเพื่อเด็กปฐมวัยที่เป็นกลุ่มผู้ด้อยโอกาส  ซึ่งพบว่ามีผลกระทบอย่างมากต่อชีวิตของผู้เข้าร่วมโครงการ และมีค่าความต่างอย่างมากโดยเฉพาะในเพศชาย

Table9-1
Close Bitnami banner
Bitnami